Tẩy trang là bước không thể thiếu trong quá trình làm sạch và chăm sóc da hằng ngày. Bước làm sạch này có thể tẩy rửa những lớp makeup, bụi bặm, dầu thừa,… trên khuôn mặt sau một ngày làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên trong khi da mặt đang bị mụn tức là khi da mặt đang chịu tổn thương và trở nên nhạy cảm hơn, bạn sẽ cần cân nhắc kỹ càng trước khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào lên khuôn mặt. Vậy thì hãy cùng Chăm sóc sắc đẹp tìm hiểu câu trả lời trong bài viết “Da bị mụn có nên dùng nước tẩy trang? Cần lưu ý những gì?”. 

Da bị mụn có nên dùng nước tẩy trang?

Da bị mụn có nên dùng nước tẩy trang

Trong trạng thái da mặt bình thường, tẩy trang là một bước rất cần thiết trước khi tiến hành bất kỳ bước skincare nào. Tuy nhiên “Da bị mụn có nên dùng nước tẩy trang?”. Câu trả lời là CÓ. 

Đừng nghĩ là khi da nhạy cảm và đang bị tổn thương thì không nên tác động bất kỳ sản phẩm nào lên mặt để tránh kích ứng. Vì nếu không có những biện pháp làm sạch, da mặt bạn có thể xuất hiện những tình trạng tổn thương nghiêm trọng hơn như:

Tình trạng mụn có thể xảy ra nghiêm trọng hơn nếu không làm sạch da 

Biết bị mụn có nên dùng nước tẩy trang, nhưng bạn có biết không làm sạch da sẽ làm mụn nghiêm trọng hơn. Mụn có thể xuất hiện vì nhiều nguyên  nhân: môi trường ô nhiễm, chế độ ăn uống, chế độ ngủ nghỉ, nội tiết tố,… Lúc này lỗ chân lông trên da mặt bị bít tắc vì dầu thừa, nếu không được tẩy trang và làm sạch hiệu quả sẽ sinh ra nhân mụn. Có những nghi vấn đặt ra về việc “Dùng dầu tẩy trang bị mụn ẩn” hay “Dùng nước tẩy trang bị nổi mụn”, nhưng nếu không sử dụng tẩy trang, vấn đề mụn có thể còn trầm trọng hơn. Vì vậy, ngay cả khi da bạn đang bị mụn, bạn vẫn nên dùng những sản phẩm nước tẩy trang dịu nhẹ để làm sạch da, tránh để nhân mụn có cơ hội hình thành thêm. 

Lão hoá da nếu không dùng tẩy trang 

Da của bạn có thể bị lão hóa nếu không tẩy trang sạch trước ngủ

Khi ngủ là lúc làn da của bạn có nhiệm vụ tái tạo tế bào, làm trẻ hoá làn da. Nên trước khi đi ngủ, nếu không tẩy trang, lớp dầu thừa, bụi bẩn, makeup sẽ không được làm sạch, gây bít tắc lỗ chân lông, không có chỗ cho dưỡng chất hấp thu qua da. Và điều này sẽ khiến quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn, khiến bạn trông mất sức sống, nhanh già hơn. 

Thiếu ẩm nếu da không sạch sẽ 

Kem dưỡng ẩm sẽ được thẩm thấu vào da, cung cấp đủ ẩm để làn da luôn mịn màng, căng mọng. Và điều này sẽ chỉ xảy ra khi làn da thông thoáng và sạch sẽ. Do vậy, bạn cần tẩy trang cho da mặt trước khi apply các sản phẩm dưỡng ẩm lên da. 

Xuất hiện các đốm nâu trên da

Đốm nâu xuất hiện do sự phản ứng của các tế bào sản sinh sắc tố Melanin. Những sắc tố này có chức năng bảo vệ cơ thể bạn khỏi tia UV. Cơ chế này đôi khi sẽ khiến chúng tản ra không đều và tụ lại một chỗ, từ đó hình thành các đốm nâu trên da mặt. Dùng nước tẩy trang có thể giúp hạn chế sự hình thành của những đốm nâu này trên da mặt. 

Tẩy trang cho da mụn nên dùng dạng nước hay dầu?

Cả tẩy trang dạng nước và dầu đều có thể sử dụng

Nếu bạn vẫn đang thắc mắc liệu “Da bị mụn có nên dùng nước tẩy trang?” thì chắc chắn là có. Và phần này sẽ cho bạn biết bạn nên dùng loại nước tẩy trang nào khi bị mụn để tránh tình trạng dùng dầu tẩy trang bị nổi mụn. 

Khi bị mụn, bạn cần phải làm sạch sâu làn da, tránh để bụi bẩn còn đọng trên da tạo nên nhân mụn, khiến tình trạng mụn càng thêm trầm trọng và khó giải quyết. 

Lúc này, cả tẩy trang dạng nước và dầu đều có thể sử dụng. Tuy nhiên tùy thuộc vào những sản phẩm mỹ phẩm mà bạn dùng trên khuôn mặt trước đó. 

Như đối với các bạn chỉ dùng kem chống nắng hoặc makeup nhẹ nhàng thì có thể sử dụng tẩy trang dạng nước. Dạng này nhẹ nhàng hơn cho da mặt, không dẫn đến những tác động quá mạnh. Tuy nhiên không thể tẩy rửa kĩ càng và không làm sạch được như tẩy trang dạng dầu. 

Còn đối với các bạn có lớp trang điểm đậm hơn hoặc môi trường xung quanh có nhiều bụi bặm, tẩy trang dạng dầu là lựa chọn phù hợp cho bạn. Dạng dầu sẽ có tính làm sạch mạnh hơn, thẩm thấu sâu và làm sạch triệt để trong lỗ chân lông, không để lại cặn trang điểm nào. Nhưng khi làn da đang nổi mụn, bạn nên hạn chế makeup quá đậm khiến mụn phải tiếp xúc với nhiều sản phẩm mỹ phẩm, có thể gây viêm nhiễm và kích ứng. 


Xem thêm: Tại sao dùng retinol bị nổi mụn? Cách xử lý nhanh chóng nhất là gì?


Các bước tẩy trang đúng cách cho da mụn

Làm sạch sơ qua bằng bông tẩy trang

Làm sạch sơ qua bằng bông tẩy trang

Trước khi dùng nước tẩy trang, bạn nên có bước chuẩn bị cho da bằng cách dùng bông tẩy trang hoặc khăn ướt để xoá đi bụi bẩn hoặc lớp makeup trên da. Bước này sẽ giúp lớp bẩn trên khuôn mặt bong ra, giúp việc tẩy trang sau đó dễ dàng và hiệu quả hơn. 

Dùng nước tẩy trang cho da mụn

Như đã nói bên trên, bạn nên chọn sản phẩm tẩy trang phù hợp với nhu cầu của làn da. Đồng thời, tránh để chính những sản phẩm làm sạch da lại khiến cho da của bạn càng tổn thương nhiều hơn. 

  • Đầu tiên bạn cần thấm nước tẩy trang vào bông tẩy trang sao cho đều. 
  • Sau đó lau nhẹ nhàng từ phần sống mũi đến toàn bộ khuôn mặt. Bước này sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn những cặn bẩn trên khuôn mặt và làm lỗ chân lông được giãn nở ra. 
  • Nếu có sản phẩm tẩy trang chuyên dụng cho da mụn, bạn có thể sử dụng và làm sạch khuôn mặt, tránh để quên những vị trí khó tiếp xúc như cánh mũi, hai bên hàm,…
  • Sau đó rửa sạch lại mặt bằng nước ẩm. 

Dùng sữa rửa mặt cho da mụn

Sữa rửa mặt nên được thực hiện ngay sau khi tẩy trang

Sữa rửa mặt là bước không thể thiếu để làm sạch da và nên được thực hiện ngay sau khi tẩy trang. 

Với bước chuẩn bị sẵn của tẩy trang, lúc này sữa rửa mặt sẽ làm nhiệm vụ một cách nhanh chóng hơn. Tạo bọt từ sữa rửa mặt trên tay rồi apply lên da mặt. Thoa đều và massage nhẹ nhàng để lớp trang điểm và bụi bẩn trên da được rửa trôi, lỗ chân lông thông thoáng hơn. Hơn nữa sữa rửa mặt còn giúp cấp ẩm cho làn da đang thiếu nước sau khi dùng tẩy trang. 

Dùng nước hoa hồng cho da mụn

Nếu vẫn còn lo lắng hiệu quả làm sạch của những bước trên, bạn có thể sử dụng thêm nước hoa hồng để làm sạch sâu hơn nữa. Nước hoa hồng sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn cặn bẩn mà những bước trên để sót. Đồng thời, nước hoa hồng sẽ hỗ trợ làm mềm da, se khít lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn hiệu quả. 

Dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn

Kem dưỡng ẩm sẽ là bước cuối cùng của chu trình này. Khi này, da mặt cần những dưỡng chất phù hợp bù đắp cho những bước tẩy rửa phía trước. Kem dưỡng ẩm sẽ cung cấp cho làn da một độ ẩm phù hợp, làm mềm và căng da, ngăn ngừa lão hoá da và giữ cho da luôn tươi tắn. 

Lưu ý khi dùng nước tẩy trang cho da mụn

Có những lưu ý mà bạn cần nhớ khi dùng nước tẩy trang trong lúc da đang bịm mụn. Sau đây là một vài lưu ý: 

Da mụn không nên dùng nước tẩy trang quá mạnh

Khi da bị mụn, làn da trở nên nhạy cảm và dễ viêm nhiễm, kích ứng hơn, do vậy việc dùng nước tẩy trang quá mạnh có thể khiến cho vấn đề da mụn của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Tốt nhất là chọn những sản phẩm tẩy trang dịu nhẹ, chiết xuất từ thiên nhiên. Và quan trọng, trong khi tẩy trang không nên chà xát mạnh khiến cho vi khuẩn từ nốt mụn lây lan sang các vị trí khác trên mặt. 

Rửa lại với sữa rửa mặt sau khi tẩy trang

Rửa lại với sữa rửa mặt sau khi tẩy trang

Sữa rửa mặt sẽ là bước không thể thiếu sau khi dùng tẩy trang. Sữa rửa mặt sẽ giúp tăng độ hiệu quả của bước tẩy trang trước đó, làm sạch sâu và chăm sóc da tốt hơn. Vì vậy không được quên rửa lại bằng sữa rửa mặt sau khi tẩy trang. 

Nhớ dưỡng ẩm sau khi tẩy trang

Sau các bước tẩy rửa triệt để cho làn da như vậy, lớp dầu tự nhiên trên khuôn mặt có thể bị bào mòn dẫn đến làn da bị thiếu độ ẩm. Lúc này, da của bạn cần được cung cấp dưỡng chất cần thiết, đặc biệt là kem dưỡng ẩm. Khi này lỗ chân lông đang được giãn nở, thông thoáng, rất phù hợp để bạn có thể apply các sản phẩm dưỡng da để được thẩm thấu hiệu quả. 

Dùng tẩy trang Bioderma bị nổi mụn? 

Có nhiều nguyên nhân tương đối chủ quan việc dùng tẩy trang Bioderma có nổi mụn

Biết bị mụn có nên dùng nước tẩy trang, nhưng có một số review cho rằng tẩy trang Bioderma bị nổi mụn. Có nhiều người sau khi sử dụng sản phẩm Bioderma có phản ánh rằng dùng tẩy trang Bioderma bị nổi mụn. Tuy nhiên thực hư chuyện nổi mụn này ra sao? 

Thật ra, việc dùng tẩy trang và sau đó bị nổi mụn có thể vì nhiều nguyên nhân: tẩy trang khi da ướt, không nhũ hoá kỹ làn da, bị dị ứng với các thành phần của nước tẩy trang,… Có nhiều nguyên nhân tương đối chủ quan, vì vậy không thể ngay lập tức kết luận việc dùng tẩy trang Bioderma có nổi mụn hay không. 

Kết luận

Sau khi đọc xong bài viết Da bị mụn có nên dùng nước tẩy trang? Cần lưu ý những gì?, mong rằng bạn đọc đã có cho mình câu trả lời phù hợp và những lựa chọn hợp lý cho bản thân mình. Nếu muốn biết thêm những bí quyết về sắc đẹp, đừng quên truy cập Chăm sóc sắc đẹp nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *